ไทยเราเผชิญวิกฤตโควิด-19 มานานทำให้การซื้อขายสินค้าไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป พฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนไป ถ้าผู้ประกอบการ SMEs รู้ว่าสินค้าอะไรกำลังได้รับความนิยม โพสต์แบบไหนเข้าถึงลูกค้าได้ก็จะช่วยให้รู้ว่าควรหันมาขายอะไร และปรับธุรกิจอย่างไร
บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียล Wisesight รวบรวมข้อมูลร้านค้าบนเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) เดือนกรกฎาคม 2563 โดยใช้คีย์เวิร์ดเกี่ยวกับขายสินค้า เช่น ส่งฟรี, พร้อมส่ง, พรีออร์เดอร์, หาซื้อได้ที่ เป็นต้น และใช้ AI ตรวจจับรูปภาพที่โพสต์ต่าง ๆ ว่ามีองค์ประกอบของสินค้าประเภทใด รวมถึงได้รับค่าปฏิสัมพันธ์หรือเอ็นเกจเมนต์มากแค่ไหน
สินค้ายอดนิยม 10 อันดับแรกเรียงตามค่าเอ็นเกจเมนต์เฉลี่ยมีดังนี้
อันดับ 1 โลชั่น เอ็นเกจเมนต์สูงสุดถึง 3,111,727 เอ็นเกจเมนต์ และมีจำนวนโพสต์ถึง 67,498 โพสต์ โลชั่นส่วนใหญ่เป็น serum บำรุงผิว, ครีมกันแดด รวมถึงครีมบำรุงผิวจากเกาหลี โดยมีดารา ศิลปิน และอินฟลูเอนเซอร์ จำนวนมากที่โพสต์ถึงสินค้า ทำให้ได้รับเอ็นเกจเมนต์จำนวนมาก
อันดับ 2 เครื่องสำอาง แม้ จะ work from home ไม่ต้องแต่งหน้ามาก แต่เครื่องสำอาง โดยได้เอ็นเกจเมนต์ถึง 2,537,301 และมีจำนวนโพสต์ถึง 42,043 โพสต์ โดยลิปสติกและแป้งชนิดต่าง ๆ คือสินค้าที่โพสต์ขายค่อนข้างมาก โดยเฉพาะลิปสติกหลากหลายสี ได้รับค่าเอ็นเกจเมนต์มากเป็นพิเศษ และมักมาคู่กับ #HowToPerfect #ใช้ดีบอกต่อ
อันดับ 3 ชุดลำลอง โพสต์ที่ได้รับค่าเอ็นเกจเมนต์สูงเกิดจากเสื้อผ้าผู้หญิง ประเด็นที่สร้างเอ็นเกจเมนต์มักเป็นพรีเซ็นเตอร์ที่สวมใส่ และสไตล์ชุด ไม่ว่าจะเป็นแบบพรีออร์เดอร์ หรือพร้อมส่งก็ได้รับความสนใจไม่ต่างกัน โดยสินค้าชุดลำลองได้เอ็นเกจเมนต์ถึง 2,046,042 และมีจำนวนโพสต์ถึง 27,667 โพสต์
อันดับ 4 เสื้อที่มีการโพสต์เยอะ ๆ เป็นเสื้อแขนยาว, เสื้อโปโล, เสือยืดสกรีนลายเท่ ๆ แนววินเทจและคำคมได้เอ็นเกจเมนต์ถึง 815,716 และมีจำนวนโพสต์ถึง 27,667 โพสต์
อันดับ 5 รองเท้า ได้เอ็นเกจเมนต์ถึง 805,078 เอ็นเกจเมนต์ และมีจำนวนโพสต์ถึง 35,100 โพสต์ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงโดยเฉพาะรองเท้าสุภาพสตรี เหมาะกับการทำงาน เน้นความสบาย เช่น รองเท้าแตะทำงาน รองเท้าไม่มีส้น flip-flop เป็นต้น ส่วนของผู้ชายเน้นรองเท้าหนังเป็นหลัก
อันดับ 6 กระเป๋า ทั้งสะพายด้านข้าง และสะพายไหล่ โดยเฉพาะกระเป๋าสะพายของผู้หญิง ขณะที่กระเป๋าเดินทางเป็นอีกประเภทที่มีการขายมาก เป็นสินค้าขายดีและได้รับความสนใจจากชาวโซเชียล โดยได้เอ็นเกจเมนต์ถึง 598,553 เอ็นเกจเมนต์ และมีจำนวนโพสต์ถึง 35,981 โพสต์
อันดับ 7 แป้ง มักโพสต์คู่มากับ #HowToPerfect ได้เอ็นเกจเมนต์จากคนดัง และอินฟลูเอนเซอร์ถึง 587,113 เอ็นเกจเมนต์ และมีจำนวนโพสต์ถึง 29,624 โพสต์ อันดับ 8 น้ำหอม มีเอ็นเกจเมนต์โปรโมชั่นจาก Eveandboy และน้ำหอมแบรนด์ต่าง ๆ ทำให้ได้รับความสนใจจากโลกโซเชียล โดยได้เอ็นเกจเมนต์ถึง 490,601 เอ็นเกจเมนต์ และมีจำนวนโพสต์ถึง 26,721 โพสต์
อันดับ 9 อุปกรณ์แต่งผม ทั้งมูสและเจล เป็นสินค้าที่มีการขายมากที่สุด รวมถึงผลิตภัณฑ์บำรุงผมก็ได้เอ็นเกจเมนต์ 465,918 เอ็นเกจเมนต์ มีจำนวนโพสต์ถึง 29,314 โพสต์
และอันดับ 10 กางเกง โดยกางเกงยอดนิยมที่คนโซเชียลให้ความสนใจ คือ กางเกงยีนส์ขายาว โดยเฉพาะขาม้าสำหรับผู้หญิง รวมถึงกางเกงสามส่วนมีการโพสต์ขายจำนวนมาก และกางเกงขายาวได้รับความสนใจมากกว่ากางเกงขาสั้น ได้เอ็นเกจเมนต์ถึง 436,243 เอ็นเกจเมนต์ และมีจำนวนโพสต์ถึง 28,438 โพสต์
เมื่อมาดูช่องทางการจัดจำหน่ายเทียบระหว่าง Facebook และ Instagram พบว่าบน Facebook มีการโพสต์ขายสินค้ากว่า 4 แสนโพสต์ และได้รับเอ็นเกจเมนต์กว่า 27 ล้านเอ็นเกจเมนต์ สินค้าที่ได้รับความนิยม คือ เสื้อผ้า โดยเฉพาะของผู้หญิง และนิยมโพสต์เป็นรูปภาพมากกว่าวิดีโอ ส่วน Instagram โพสต์ขายสินค้ากว่า 140,000 โพสต์ ได้เอ็นเกจเมนต์เกือบ 17 ล้านเอ็นเกจเมนต์ สินค้าที่เป็นที่นิยม คือ ครีม โลชั่น นิยมโพสต์เป็นรูปภาพมากกว่าวิดีโอเช่นกัน
จะเห็นว่าสินค้ายอดนิยมในโลกโซเชียล 10 อันดับแรกเกี่ยวข้องกับความสวยความงาม ใกล้ตัว และใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ดังนั้น สินค้าที่จะขายได้ดีในโลกออนไลน์จึงอาจไม่ใช่สินค้าแปลกใหม่มากแต่เป็นสิ่งที่ผู้บริโภครู้จักดี เพียงปรับรูปแบบการขายให้น่าสนใจ เลือกประเภทสินค้าในหมวดให้ตรงตามความต้องการผู้บริโภค และขายด้วยราคาที่คนส่วนใหญ่เข้าถึงได้
"โลชั่น" - Google News
August 16, 2020 at 09:09AM
https://ift.tt/3atwaO7
10 อันดับ สินค้าขายดีบนโซเชียล ขายอะไร คนถึงจะสนใจ - ประชาชาติธุรกิจ
"โลชั่น" - Google News
https://ift.tt/2JLMfm4
No comments:
Post a Comment